Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Nhiều người nông nổi giảm cân bằng cách nhịn ăn chỉ uống nước lọc tới 2, 3 ngày liền và hậu quả là phải nhập viện, bổi bổ dinh dưỡng làm cơ thể còn tăng cân nhiều hơn trước kia. Và đây là biện pháp giảm cân không được khuyến khích. Tuy nhiên vẫn có cơ hội cho một số người muốn nhịn ăn để giảm cân.

Nhịn ăn như thế nào để  giảm cân
Nhịn ăn ở đây không có nghĩa là nhịn ăn tất cả mọi đồ ăn, thức uống và chỉ uống nước lọc trong ngày. Nếu vậy thì cân nặng và cả tính mạng của bạn thực sự là sẽ ra đi nhanh chóng. Nhiều người thì sau những ngày nhịn ăn  vì quá đói nên đã cố ăn bù hết sức những ngày sau đó và tăng cân chóng mặt.
1. Nhịn ăn thực phẩm giàu đường bột (carbohydrate)
Chất đường bột quá nhiều là nguyên nhân chính gây nên lượng mỡ thừa ở cơ thể. Khi thực phẩm giàu chất đường bột: cơm, bún, mỳ, khoai, sắn,… vào dạ dày sẽ biến thành đường glucose trong máu. Tuyến tụy sẽ tiết insulin làm đường huyết trong máu về mức ổn định, sau đó biến lượng glucose thành mỡ dưới da.

2. Nhịn ăn thực phẩm giàu chất béo (lipid)
Sau chất đường bột thì chất béo dư thừa là thủ phạm số 2 gây nên thừa cân, béo phì của bạn. Hạn chế tối thiểu chất béo vào cơ thể bằng cách sử dụng dầu thực vật trong việc nấu ăn. Ăn tất cả các đồ luộc, hấp thay vì chiên, xào như trước kia.
3. Nhịn ăn đồ ăn nhanh (fast food)
Một suất đồ ăn nhanh thường là: một bánh mỳ hoặc cơm kẹp thịt, rau và 1 ly Coca, Pepsi. Suất ăn này cực kỳ giàu carbohydrate, chất béo nên rất dễ gây béo phì cho cơ thể. Béo phì bởi đồ ăn nhanh gặp ở người nghèo thuộc các nước phát triển và người giàu ở các nước dang phát triển.

4. Nhịn đồ uống có ga
Nước ngọt đóng chai, Coca, Pepsi được rất nhiều người tiêu thụ hiện nay vì sự tiện lợi, rẻ tiền lại có cảm giác cơ thể mát lạnh sau khi uống. Nhưng thực chất sau đó cơ thể bạn sẽ bị nóng, nổi mụn khi dùng đồ uống có ga quá nhiều. Một lon nước ngọt có ga chứa tới 10% đường, 1600 calo, rất nhiều phụ gia, chất tạo màu, chất bảo quản và chỉ một hàm lượng nhỏ chiết xuất trái cây tươi, thâm chí là không có. Uống quá nhiều ngoài việc gây béo phì còn hại thận, xỉn màu răng.
Cách tốt nhất là bạn nên giải khát bằng nước trái cây tươi ít đường và nhớ bỏ thêm một chút muối. Nước trái cây giải nhiệt, giải độc cho cơ thể mà lại làm giảm cân nhanh nhất là: cam, chanh, bưởi, dâu, táo.

Thực hành nhịn ăn để giảm cân bạn cần nhịn hoàn toàn hoặc giảm một nửa 4 loại thực phẩm ở trên và làm đầy dạ dày của bạn bằng rau xanh, trái cây, thịt cá, hải sản, thịt nạc.
Nhịn ăn, uống thực phẩm chức năng giúp bạn giảm cân hiệu quả, an toàn
Xu thế nhịn ăn, dùng thực phẩm chức năng mà chính xác là uống thực phẩm chức năng (dạng bột và viên nang) để giảm cân đã được áp dụng ở thế giới từ rất lâu còn ở Việt Nam thì mới sôi nổi khoảng 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên thực phẩm chức năng giảm cân đã nhanh chóng chiếm dụng được sự tin tưởng của người Việt, đặc biệt là chị em phụ nữ.
Thực chất thực phẩm chức năng giảm cân dạng bột (Shake – Bữa ăn thay thế lành mạnh) dùng để pha với nước hoặc sữa để uống là sự cô đặc, pha trộn của protein, vitamin, khoáng chất, chất xơ và một hàm lượng nhỏ carbohydrate và chất béo. Bữa ăn thay thế  này theo như các công ty sản xuất thực phẩm chức năng giảm cân thì cung cấp đầy đủ một lượng chất vừa đủ cho cơ thể  hoạt động để tránh tình trạng dư thừa carbohydrate và chất béo và các chất dinh dưỡng khác khiến chúng chuyển hóa thành mỡ dưới da.
Ngoài Shake thay thế hoàn toàn cho 1 – 2 bữa ăn trong ngày thì thực phẩm chức năng còn bổ sung thêm một số sản phẩm bổ trợ: như bột protein – giữ lượng cơ bắp, viên tổng hợp vitamin, trà cô đặc giảm cân giúp giảm cảm giác mệt mỏi khi giảm cân, viên nang uống giảm cảm giác thèm ăn.

Việc nhịn ăn (1, 2 bữa trong ngày) và dùng thực phẩm chức năng thay thế là rất tốt cho việc giảm cân vì vừa giảm cân vừa cung cấp dinh dưỡng. Nhưng bạn cần chú ý là trong bữa ăn bình thường còn lại trong ngày của bạn cần ăn lành mạnh: ít cơm, thịt, nhiều rau và tập luyện thể thao mỗi ngày.
Các thực phẩm chức năng giảm cân hiện nay đang được sử dụng nhiều ở Việt Nam là
- Thực phẩm chức năng giảm cân My Victory với 3 sản phẩm cơ bản: AC Shake, AC Complex, Metabotrim.
- Thực phẩm chức năng giảm cân Herbalife với 3 sản phẩm cơ bản: Herbalife F1, Herbalife F2 và Personalized Protein Powder (PPP).
- Thực phẩm chức năng giảm cân Unilever – Aviance với 3 sản phẩm: Aviance Slym Fatt-BurnnTM, Aviance Slym Fatt-Bloc™, Aviance Slymm Carbo-Bloc™.
- Thực phẩm chức năng giảm cân Amway BodyKey với 4 sản phẩm: Meal Replacement Shakes, Appetite Control Chews, Super Green Aloe Shots, Nutrilite Slimmetry DietarySupplement.
Người thừa cân, béo phì khi muốn nhịn ăn, dùng thực phẩm chức năng để giảm cân nên tư vấn bác sỹ hoặc nhà phân phối của các sản phẩm này để tìm ra sản phẩm và cách sử dụng đem lại hiệu quả giảm cân cao nhất với cơ địa của mình.

2 nhận xét: